วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

CIIIIIIIIII> การเดินทาง (1)

รูปภาพ : สวัสดีครับ พี่น้องคนไทยที่เคารพรักและคิดถึงครับ

ผมไม่ได้ใช้ Facebook เป็นช่องทางพูดคุยกับพี่น้องมานานเพราะไม่อยากให้รบกวนการเมืองของรัฐบาล  แต่นับวัน การเดินทางที่มากขึ้น ได้พบเห็นอะไรมากขึ้น กลัวว่าความรู้เหล่านั้นจะหายไป ไม่ได้ share กับพี่น้องก็เลยปรึกษากับ Oak ว่าพ่อควรจะมีเกร็ดความรู้มาเล่าให้พี่น้องฟัง  Oak ก็เลยบอกให้พี่น้องทราบผ่าน Facebook : Oak Panthongtae Shinawatra ผมจึงขอโอกาสใช้วันที่ 3/4/56 ให้เป็นวันดีที่ตัวเลขต่อเนื่อง กับเพื่อความก้าวหน้าของชีวิตของผู้สนับสนุนทุกท่าน ได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆวันนี้ 

ขอเริ่มเล่าเรื่องที่ผมได้รับเชิญจากประธานาธิบดี H. E. Mr. Emomalii Rahmon แห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ซึ่งเป็นประเทศในสหภาพโซเวียตสมัยก่อน  ปีนี้เขาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่ม ACD ( Asia Cooperation Dialogue ) ได้เชิญผมในฐานะเป็นผู้ก่อตั้ง ACD ขึ้นมาครั้งผมเป็นนายกรัฐมนตรี  ให้ผมมาพูดถึงความสำคัญของ ACD ว่าเราควรจะมีวิสัยทัศน์ต่อไปอย่างไร ให้รัฐมนตรีต่างประเทศของ 32 ประเทศสมาชิกฟัง ซึ่งผมจะแนบสุนทรพจน์ของผมไว้ให้ท่านอ่านในอีกโพสต์ครับ ผมคงไม่เล่าเรื่อง ACD ในตอนนี้นะครับ เกรงว่าจะยาวไป  ประเทศทาจิกิสถานนี้ ผมมาเยือนเป็นทางการเมื่อ 9 ก.ย. 49 หลังจากนั้นก็เดินทางไปประชุม ASEM (Asia-Europe) ที่กรุง Helsinki, Finland, ประชุม NAM Summit (ประเทศผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด) ที่ Cuba  และก็เดินทางต่อไปประชุม General Assembly ของ UN ที่ New York, USA จนเกิดรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย.49

ทาจิกิสถานวันนี้ยังดูยากจนมาก แต่ก็มีร่องรอยของตึกที่สร้างไว้สมัย Soviet Union อยู่พอสมควร แต่วันนี้เขาพัฒนาไปมาก  มีทำเนียบฯใหม่ ที่ใหญ่และสวยงามมาก มีตึกรามขึ้นมาก เพราะเดิมทำแต่เกษตร วันนี้เขามีเหมืองเงินที่ใหญ่ระดับโลก มีเหมืองทองและแร่อื่นๆ ที่สำคัญกำลังพบแหล่งแก๊สที่เป็นโครงสร้างเดียวกับที่พบในเหมืองของอัฟกานิสถาน ความที่ประเทศเขาไม่ใหญ่ รายได้จึงนำมาพัฒนาประเทศได้เยอะ ความเป็นธรรมชาติยังมีอยู่มาก เพราะล้อมรอบด้วยภูเขา มีหิมะในหน้าหนาวและละลายเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญเพื่อการเกษตรและไฟฟ้าตอนหิมะละลาย 

ผักผลไม้ที่นี่ค่อนข้างสวยและเป็น organic มาก ผมชอบมะเขือเทศที่นี่มาก ลูกใหญ่หวาน กรอบ ประธานาธิบดีจูงมือผมเดินชมสิ่งที่เขาสร้างขึ้นใหม่ๆ ด้วยความภูมิใจ ซึ่งผมก็ภูมิใจแทนเขาที่สามารถพัฒนาประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ผมก็เลยเชิญท่านมาเยือนไทยเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง และมาร่วมงาน Water Summit ที่เชียงใหม่ด้วย

วันนี้ขออนุญาตเล่าแค่นี้ครับ เพราะเดี๋ยวจะไปพบกับนักการเงินแถบนี้ เขาอยากพาเศรษฐีแถบนี้ไปลงทุน แล้วก็มาเล่าความคืบหน้าของการรื้อฟื้นความสำพันธ์กับซาอุดิอาระเบียให้ฟัง เพราะนักธุรกิจซาอุฯเริ่มคิดหา potential ในเมืองไทยแล้ว เพราะได้รับสัญญาณจากผู้ใหญ่ในประเทศว่า การรื้อฟื้นความสัมพันธ์จวนจะเป็นจริงแล้วครับ

ถ้าอ่านแล้วก็กรุณา share ช่วยให้ผมได้มีช่องทางพูดคุยกับคนไทยให้มากที่สุด  อย่างสร้างสรรค์ แบบไม่มีการเมืองนะครับ

คิดถึงครับ
ทักษิณ ชินวัตร

3 เมษายน 2556

สวัสดีครับ พี่น้องคนไทยที่เคารพรักและคิดถึงครับ

ผมไม่ได้ใช้ Facebook เป็นช่องทางพูดคุยกับพี่น้องมานานเพราะไม่อยากให้รบกวน
การเมืองของรัฐบาล แต่นับวัน การเดินทางที่มากขึ้น  ได้พบเห็นอะไรมากขึ้น กลัวว่า
ความรู้เหล่านั้นจะหายไป ไม่ได้ share กับพี่น้อง ก็เลยปรึกษากับ Oak ว่าพ่อควรจะ
มีเกร็ดความรู้มาเล่าให้พี่น้องฟัง   Oak ก็เลยบอกให้พี่น้องทราบ ผ่าน  Facebook : 
Oak Panthongtae Shinawatraผมจึงขอโอกาสใช้วันที่ 3/4/56ให้เป็นวันดีที่ตัวเลข
ต่อเนื่องกับเพื่อความก้าวหน้าของชีวิตของผู้สนับสนุนทุกท่านได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ
วันนี้

ขอเริ่มเล่าเรื่องที่ผมได้รับเชิญจากประธานาธิบดี H.E. Mr. Emomalii Rahmon แห่ง

สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ซึ่งเป็นประเทศในสหภาพโซเวียตสมัยก่อน  ปีนี้เขาเป็นเจ้า-
ภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่ม ACD  (Asia Cooperation Dialogue)
ได้เชิญผมในฐานะเป็นผู้ก่อตั้ง ACD ขึ้นมาครั้งผมเป็นนายกรัฐมนตรี  ให้ผมมาพูดถึง
ความสำคัญของ ACD ว่าเราควรจะมีวิสัยทัศน์ต่อไปอย่างไร ให้รัฐมนตรีต่างประเทศ
ของ 32 ประเทศสมาชิกฟัง   ซึ่งผมจะแนบสุนทรพจน์ของผมไว้ให้ท่านอ่าน  ในอีก
โพสต์ครับ ผมคงไม่เล่าเรื่อง ACD ในตอนนี้นะครับ เกรงว่าจะยาวไป ประเทศทาจิกิ
สถานนี้   ผมมาเยือนเป็นทางการเมื่อ 9 ก.ย. 49   หลังจากนั้นก็เดินทางไปประชุม
ASEM (Asia-Europe) ที่กรุง Helsinki, Finland, ประชุม NAM Summit (ประเทศผู้
ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด) ที่Cuba และก็เดินทางต่อไปประชุมGeneral Assembly ของ UN
ที่ New York, USA จนเกิดรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย.49

ทาจิกิสถานวันนี้ยังดูยากจนมาก แต่ก็มีร่องรอยของตึกที่สร้างไว้สมัย Soviet Union

อยู่พอสมควร แต่วันนี้เขาพัฒนาไปมาก มีทำเนียบฯใหม่ ที่ใหญ่และสวยงามมาก มี
ตึกรามขึ้นมากเพราะเดิมทำแต่เกษตร วันนี้เขามีเหมืองเงินที่ใหญ่ระดับโลกมีเหมือง
ทองและแร่อื่นๆ ที่สำคัญกำลังพบแหล่งแก๊สที่เป็นโครงสร้างเดียวกับที่พบในเหมือง
ของอัฟกานิสถาน ความที่ประเทศเขาไม่ใหญ่รายได้จึงนำมาพัฒนาประเทศได้เยอะ
ความเป็นธรรมชาติยังมีอยู่มาก เพราะล้อมรอบด้วยภูเขา มีหิมะในหน้าหนาวและละ-
ลายเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญเพื่อการเกษตรและไฟฟ้าตอนหิมะละลาย

ผักผลไม้ที่นี่ค่อนข้างสวยและเป็น organic มาก ผมชอบมะเขือเทศที่นี่มาก ลูกใหญ่

หวาน กรอบ ประธานาธิบดีจูงมือผมเดินชมสิ่งที่เขาสร้างขึ้นใหม่ๆด้วยความภูมิใจ ซึ่ง
ผมก็ภูมิใจแทนเขา  ที่สามารถพัฒนาประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ผมก็เลยเชิญท่านมา
เยือนไทยเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง และมาร่วมงาน Water Summit  ที่เชียงใหม่ด้วย

วันนี้ขออนุญาตเล่าแค่นี้ครับ  เพราะเดี๋ยวจะไปพบกับนักการเงินแถบนี้  เขาอยากพา

เศรษฐีแถบนี้ไปลงทุน แล้วก็มาเล่าความคืบหน้าของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุ-
ดิอาระเบียให้ฟัง  เพราะนักธุรกิจซาอุฯเริ่มคิดหา potential ในเมืองไทยแล้ว  เพราะ
ได้รับสัญญาณจากผู้ใหญ่ในประเทศว่าการรื้อฟื้นความสัมพันธ์จวนจะเป็นจริงแล้วครับ

ถ้าอ่านแล้วก็กรุณาshareช่วยให้ผมได้มีช่องทางพูดคุยกับคนไทยให้มากที่สุดอย่าง

สร้างสรรค์ แบบไม่มีการเมืองนะครับ

คิดถึงครับ
ทักษิณ ชินวัตร

-----------------------------------------------------------------------

รูปภาพ : ปาฐกถาที่ประชุม ACD ปลุกเอเชียร่วมสร้างเส้นทางสายไหมยุคใหม่

พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับเชิญจากนายเอมอมาลี ราห์มอน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน เป็นแขกเกียรติยศปาฐกถาในพิธีเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมืออาเซีย (ACD) ครั้งที่ 11 ณ กรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2556  

รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมาร่วมการประชุม ACD ครั้งที่ 11 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ประเทศซึ่งเปี่ยมล้นไปด้วยแหล่งอารยธรรมและศิลปวัฒนธรรมอันเลอค่า และขอขอบคุณรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถานที่ให้เกียรติเชิญมาปาฐกถาในวันนี้ ซึ่งในโอกาสที่ได้กลับมาเมืองดูชานเบ ในครั้งนี้ทำให้อดหวนคิดถึงอดีตไม่ได้ โดยเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2549 เป็นวันที่ผมเดินทางมาเยี่ยมเยียน สาธารณรัฐทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการประเทศสุดท้าย ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งสิบวันหลังจากนั้นก็เกิดการรัฐประหารขึ้นในประเทศไทยขณะที่ผมยังปฏิบัติราชการในต่างประเทศ

ACD ถือกำเนิดที่ประเทศไทย ในเดือนมิถุนายน 2545 ซึ่งในครั้งนั้นมีประเทศผู้ร่วมก่อตั้ง ACD 18 ประเทศมาร่วมประชุมด้วยกัน  ทำให้บรรยากาศอบอุ่นมากสำหรับความตั้งใจในการที่จะรวมตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หากมองย้อนกลับไปเกือบ 10 ปีก่อน ที่เป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย เพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือกันในภูมิภาคแห่งนี้ ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน ในเวลานั้นประเทศต่างๆ ในทวีปอื่นเริ่มมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มแล้ว แต่ประเทศในทวีปเอเชียยังไม่ได้คิดถึงการรวมตัว โชคดีที่ว่ากลุ่มประเทศอาเซียนมีการรวมศูนย์กันอยู่แล้ว ประกอบกับการยอมรับและได้รับการสนับสนุนจากมิตรประเทศในแถบเอเชียตะวันออก เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกกลาง ทำให้เอเชียของเราสามารถหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้จากทุกมุมทวีป จากเหนือจรดใต้ จากตะวันออกจรดตะวันตก และนั่น จึงก่อเกิด ACD ขึ้นมา

นับตั้งแต่วันที่มีความหมายนั้นเป็นต้นมา ผมยินดีที่จะบอกว่าองค์กรของพวกเราเติบโตขึ้นด้วยความมั่นคงและทรงพลัง นับตั้งแต่ปี 2545 มีประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยในเวลานี้มีประเทศสมาชิกแล้ว 32 ประเทศ ซึ่งได้แก่ประเทศสมาชิกจากโซนเอเชียตะวันออกกลางและเอเชียใต้ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันเป็นกลุ่มที่มีขนาดครอบคลุมไปทั้งทวีป

ซึ่งการรวมตัวเป็นกลุ่มประเทศ อย่าง ACD มีความจำเป็น สำหรับภูมิภาคของเรา และผมเชื่อว่ามีความสำคัญไม่มากก็น้อยจึงขออนุญาตนำมาพูดซ้ำอีกครั้งในวันนี้

ทวีปเอเชีย มีประชากรมากกว่าสี่พันล้านคน นับเป็น 60% จากจำนวนประชากรทั้งโลก มีตลาดการค้าขายที่ใหญ่ มหึมาและเป็นแหล่งรวมทรัพยากรมนุษย์อันมีค่า ที่นี่คือที่ที่มีดินแดนกว้างใหญ่ ขนาดราว 30% ของเปลือกโลก และที่นี่มีความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติปริมาณมหาศาล และยังเป็นดินแดนที่เศรษฐกิจเติบโตสูงที่สุดในโลก เป็นภูมิภาคหลักที่ผลักดันความเจริญของโลกในตลอดหลายสิบปีมานี้ ปริมาณการส่งสินค้าของออกของภูมิภาคนี้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสิบปีมานี้ และปัจจุบันมูลค่าการค้าขายของเอเชียมีปริมาณ30% ของการค้าขายทั้งโลก

ในระยะเริ่มต้นของการก่อตั้ง ACD เอเชียมีทุนสำรอง สะสมรวมกันประมาณหนึ่งล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของทุนแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แต่วันนี้เปอร์เซ็นต์ของจำนวนดังกล่าวสูงขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

ไม่เพียงแต่ขนาดของเศรษฐกิจในเอเชียที่มีการขยายตัวอย่างมาก แต่การขยายตัวยังรวมไปถึงการขยายตัวในมิติอื่นๆ เช่น ศาสนาและศิลปวัฒนธรรม เอเชียเป็นแหล่งกำเนิดของศาสนาสำคัญ รวมไปถึงมีสิ่งมหัศจรรย์ของโลกโบราณ สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่หลายสิ่ง และเอเชียก็ยังเป็นหนึ่งในดินแดนที่เป็นต้นกำเนิดของอารยธรรมโบราณนับย้อนหลังได้หลายพันปี

หากมองข้ามฉากหลังของความมั่งคั่ง เราก็ต้องยอมรับว่าในอีกหลายๆ พื้นที่ในเอเชีย ประชากรของเรายังคงมีฐานะยากจนอยู่ และมันรบกวนความรู้สึกของผมที่ว่าจำนวนประชากรที่ยากจนนั้นมีอยู่จำนวนมากและไม่ได้รับการเอาใจใส่ แม้ว่าเรามีการแลกเปลี่ยนอารยธรรมระหว่างกันและกันมาตั้งแต่โบราณกาล แต่เอเชียก็ยังคงแข่งขันระหว่างกัน และหลายครั้งที่พาให้ประเทศพัวพันกับความขัดแย้งระหว่างกัน ซึ่งน่าเสียดายเพราะเราน่าจะทำให้เกิดความพยายามที่จะร่วมมือกัน และนำพาความเข้มแข็งมาสู่ภูมิภาคนี้

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ผมเล็งเห็นว่าการรวมตัวเป็นกลุ่มลักษณะนี้จะช่วยทำให้เกิดการเจรจาต่อรองและร่วมมือระหว่างกัน เป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงความขัดแย้ง ความแตกต่างไปสู่ผลประโยชน์ที่ต่างฝ่ายต่างยอมรับได้ ซึ่งจะเป็นหนทางสร้างความเข้มแข็งในหมู่ประเทศสมาชิกและขยายฐานพันธมิตรต่อไปยังภูมิภาคอื่น

ท่านผู้มีเกียรติทั้งหลาย ผมมีความภาคภูมิใจที่ได้เห็นการเติบโตก้าวหน้าและการเพิ่มจำนวนประเทศสมาชิกใน ACD  ตลอดระยะเวลาที่ผมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย อย่างไรก็ตามหลังจากที่พ้นตำแหน่งในปี 2549 ผมพบว่ามีความกระตือรือร้นลดลงและมีประเทศสมาชิกมาเพิ่มใหม่เพียง 2 ประเทศ ดังนั้นในวันนี้จึงขอให้พวกท่านทั้งหลายหันมาฟื้นฟู ACDให้เป็นพลวัตใหม่ให้กับทุกชีวิต

ในช่วงเวลานี้ จะเห็นว่าประเทศหลายๆ ประเทศในภูมิภาคอื่นของโลกประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและการเงินอย่างหนัก แต่เอเชียของเรายังคงมีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพดีอยู่มาก ดังที่เห็นว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นผลมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจากเอเชีย แต่ถึงแม้ว่าการขยายตัวในภูมิภาคนี้ของเรายังเป็นไปด้วยดีอยู่ ก็ยิ่งควรที่จะรวมกลุ่มกัน เพราะช่วยกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งระหว่างกัน จะได้เป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันต่อภูมิภาคอื่นด้วย

พวกเราส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ผลิตสินค้าหลักให้กับผู้บริโภคในภูมิภาคอื่น แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรายังอ่อนด้อยเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าที่ส่งออก ดังนั้นแทนที่เราจะต้องมาแข่งขันตัดราคากันเอง การรวมตัวเป็น ACD จะช่วยทำให้ลดการแข่งขันและลดความขัดแย้งในหมู่ประเทศสมาชิกได้  

เอกอัครราชทูต ผู้มีเกียรติ สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษทุกท่าน  สองพันปีก่อน บรรพบุรุษของพวกเราได้ทำการค้าขายตามเส้นทางโบราณอันเลื่องชื่อ เส้นทางสายไหม บนถนนแห่งประวัติศาสตร์ที่มีความยาวกว่า 8,000 กิโลเมตรสายนี้ เริ่มต้นจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนทอดผ่านบางส่วนของสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ไปสู่ตะวันออกกลาง เมดิเตอร์เรเนียน ยุโรป และแอฟริกา เส้นทางการค้านานาประเทศสายนี้เป็นถนนสำคัญของการแลกเปลี่ยนสินค้า ความรู้และเทคโนโลยี รวมไปถึงศาสนา ปรัชญาและศิลปวัฒนธรรม

การที่เรามีโอกาสพูดคุยเชื่อมโยงกันในภูมิภาคในวันนี้ เปรียบได้กับว่าพวกเรากำลังสร้างเส้นทางสายไหมยุคใหม่ โดยการเชื่อมโยงประเทศสมาชิก ACD แล้วโยงต่อไปยังภูมิภาคอื่น ผ่านระบบถนน ระบบทางรถไฟ การเดินเรือและการเดินทางทางอากาศ ซึ่งถือเป็นฮาร์ดแวร์หลัก อย่างไรก็ตาม ก็ต้องไม่ละเลย ซอฟต์แวร์ ซึ่งมีความสำคัญระดับเดียวกัน คำว่าซอฟต์แวร์ก็หมายถึง วัฒนธรรม ศาสนา อารยธรรมที่สืบเนื่องมาอย่างยาวนานของหมู่ประเทศสมาชิก ซึ่งทั้งสององค์ประกอบนี้จะช่วยสร้างให้เราได้เส้นไหมที่สุดพิเศษ ที่มีความยืดหยุ่นสูง สง่าและประเมินค่าได้ยาก

และขอถือโอกาสนี้เรียนเชิญทุกท่านร่วมเดินทางบนเส้นทางสายไหมยุคใหม่ ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งบนถนนแห่งความเกียรติยศ ยิ่งใหญ่ และเจริญรุ่งโรจน์ตลอดไป


(3 เมษายน 2556)


ปาฐกถาที่ประชุม ACD ปลุกเอเชียร่วมสร้างเส้นทางสายไหมยุคใหม่

พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับเชิญจากนายเอมอมาลี ราห์มอน ประธานาธิบดีแห่ง
สาธารณรัฐทาจิกิสถาน เป็นแขกเกียรติยศปาฐกถาในพิธีเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรี
กรอบความร่วมมืออาเซีย (ACD)  ครั้งที่ 11 ณ กรุงดูชานเบ  สาธารณรัฐทาจิกิสถาน
เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2556

รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมาร่วมการประชุม ACD ครั้งที่ 11 ที่จัดขึ้นเป็นครั้ง
แรก ณ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ประเทศซึ่งเปี่ยมล้นไปด้วยแหล่งอารยธรรมและศิลป
วัฒนธรรมอันเลอค่า  และขอขอบคุณรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ที่ให้เกียรติ
เชิญมาปาฐกถาในวันนี้ ซึ่งในโอกาสที่ได้กลับมาเมืองดูชานเบในครั้งนี้ทำให้อดหวน
คิดถึงอดีตไม่ได้ โดยเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2549  เป็นวันที่ผมเดินทางมาเยี่ยมเยียน
สาธารณรัฐทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการประเทศสุดท้าย   ขณะดำรงตำแหน่งนายก-
รัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย    ซึ่งสิบวันหลังจากนั้นก็เกิดการรัฐประหารขึ้นในประ
เทศไทยขณะที่ผมยังปฏิบัติราชการในต่างประเทศ

ACD  ถือกำเนิดที่ประเทศไทยในเดือนมิถุนายน 2545  ซึ่งในครั้งนั้นมีประเทศผู้ร่วม
ก่อตั้งACD 18 ประเทศมาร่วมประชุมด้วยกันทำให้บรรยากาศอบอุ่นมากสำหรับความ
ตั้งใจในการที่จะรวมตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หากมองย้อนกลับไปเกือบ 10 ปีก่อน
ที่เป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย  เพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือกันในภูมิภาคแห่งนี้  ซึ่งไม่
เคยปรากฏมาก่อน  ในเวลานั้นประเทศต่างๆ ในทวีปอื่น  เริ่มมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่ม
แล้ว    แต่ประเทศในทวีปเอเชียยังไม่ได้คิดถึงการรวมตัว    โชคดีที่ว่ากลุ่มประเทศ
อาเซียนมีการรวมศูนย์กันอยู่แล้ว  ประกอบกับการยอมรับและได้รับการสนับสนุนจาก
มิตรประเทศในแถบเอเชียตะวันออก  เอเชียใต้   และเอเชียตะวันออกกลาง  ทำให้
เอเชียของเราสามารถหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้จากทุกมุมทวีป จากเหนือ
จรดใต้ จากตะวันออกจรดตะวันตก และนั่น จึงก่อเกิด ACD ขึ้นมา


นับตั้งแต่วันที่มีความหมายนั้นเป็นต้นมาผมยินดีที่จะบอกว่าองค์กรของพวกเราเติบโต
ขึ้นด้วยความมั่นคงและทรงพลังนับตั้งแต่ปี 2545 มีประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
โดยในเวลานี้มีประเทศสมาชิกแล้ว 32 ประเทศ ซึ่งได้แก่ประเทศสมาชิกจากโซนเอ-
เชียตะวันออกกลางและเอเชียใต้  ซึ่งเป็นการรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ที่มีขนาดครอบคลุม
ไปทั้งทวีป

ซึ่งการรวมตัวเป็นกลุ่มประเทศ อย่าง ACD มีความจำเป็น สำหรับภูมิภาคของเรา และ
ผมเชื่อว่ามีความสำคัญไม่มากก็น้อยจึงขออนุญาตนำมาพูดซ้ำอีกครั้งในวันนี้

ทวีปเอเชียมีประชากรมากกว่าสี่พันล้านคน นับเป็น 60% จากจำนวนประชากรทั้งโลก
มีตลาดการค้าขายที่ใหญ่มหึมาและเป็นแหล่งรวมทรัพยากรมนุษย์อันมีค่า ที่นี่คือที่ที่
มีดินแดนกว้างใหญ่ ขนาดราว 30% ของเปลือกโลก และที่นี่มีความหลากหลายของ
ทรัพยากรธรรมชาติปริมาณมหาศาล  และยังเป็นดินแดนที่เศรษฐกิจเติบโตสูงที่สุดใน
โลก   เป็นภูมิภาคหลักที่ผลักดันความเจริญของโลกในตลอดหลายสิบปีมานี้  ปริมาณ
การส่งสินค้าของออกของภูมิภาคนี้   ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสิบปีมานี้ 
และปัจจุบันมูลค่าการค้าขายของเอเชียมีปริมาณ30% ของการค้าขายทั้งโลก

ในระยะเริ่มต้นของการก่อตั้ง ACD เอเชียมีทุนสำรอง  สะสมรวมกันประมาณหนึ่งล้าน
ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของทุนแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แต่วัน
นี้เปอร์เซ็นต์ของจำนวนดังกล่าวสูงขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

ไม่เพียงแต่ขนาดของเศรษฐกิจในเอเชียที่มีการขยายตัวอย่างมาก   แต่การขยายตัว
ยังรวมไปถึงการขยายตัวในมิติอื่นๆ เช่น ศาสนาและศิลปวัฒนธรรม เอเชียเป็นแหล่ง
กำเนิดของศาสนาสำคัญ  รวมไปถึงมีสิ่งมหัศจรรย์ของโลกโบราณ  สิ่งมหัศจรรย์ของ
โลกยุคใหม่หลายสิ่ง    และเอเชียก็ยังเป็นหนึ่งในดินแดนที่เป็นต้นกำเนิดของอารย-
ธรรมโบราณนับย้อนหลังได้หลายพันปี


หากมองข้ามฉากหลังของความมั่งคั่งเราก็ต้องยอมรับว่าในอีกหลายๆ พื้นที่ในเอเชีย
ประชากรของเรายังคงมีฐานะยากจนอยู่   และมันรบกวนความรู้สึกของผมที่ว่าจำนวน
ประชากรที่ยากจนนั้นมีอยู่จำนวนมาก และไม่ได้รับการเอาใจใส่  แม้ว่าเรามีการแลก
เปลี่ยนอารยธรรมระหว่างกันและกันมาตั้งแต่โบราณกาล     แต่เอเชียก็ยังคงแข่งขัน
ระหว่างกัน   และหลายครั้งที่พาให้ประเทศพัวพันกับความขัดแย้งระหว่างกัน  ซึ่งน่า
เสียดาย เพราะเราน่าจะทำให้เกิดความพยายามที่จะร่วมมือกัน  และนำพาความเข้ม
แข็งมาสู่ภูมิภาคนี้

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น  ผมเล็งเห็นว่าการรวมตัวเป็นกลุ่มลักษณะนี้ จะช่วยทำให้
เกิดการเจรจาต่อรองและร่วมมือระหว่างกัน เป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงความขัด
แย้ง ความแตกต่างไปสู่ผลประโยชน์ที่ต่างฝ่ายต่างยอมรับได้  ซึ่งจะเป็นหนทางสร้าง
ความเข้มแข็งในหมู่ประเทศสมาชิกและขยายฐานพันธมิตรต่อไปยังภูมิภาคอื่น

ท่านผู้มีเกียรติทั้งหลาย ผมมีความภาคภูมิใจที่ได้เห็นการเติบโตก้าวหน้าและการเพิ่ม
จำนวนประเทศสมาชิกใน ACD ตลอดระยะเวลาที่ผมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ
ประเทศไทย อย่างไรก็ตามหลังจากที่พ้นตำแหน่งในปี 2549 ผมพบว่ามีความกระตือ
รือร้นลดลงและมีประเทศสมาชิกมาเพิ่มใหม่เพียง 2 ประเทศ   ดังนั้นในวันนี้จึงขอให้
พวกท่านทั้งหลายหันมาฟื้นฟู ACDให้เป็นพลวัตใหม่ให้กับทุกชีวิต

ในช่วงเวลานี้  จะเห็นว่าประเทศหลายๆ ประเทศ ในภูมิภาคอื่นของโลกประสบปัญหา
ด้านเศรษฐกิจและการเงินอย่างหนัก   แต่เอเชียของเรายังคงมีความแข็งแกร่ง และมี
เสถียรภาพดีอยู่มาก   ดังที่เห็นว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก  เป็นผลมาจากการ
ขยายตัวของเศรษฐกิจจากเอเชีย  แต่ถึงแม้ว่าการขยายตัวในภูมิภาคนี้ของเรายังเป็น
ไปด้วยดีอยู่ ก็ยิ่งควรที่จะรวมกลุ่มกัน เพราะช่วยกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งระหว่าง
กัน จะได้เป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันต่อภูมิภาคอื่นด้วย

พวกเราส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ผลิตสินค้าหลักให้กับผู้บริโภคในภูมิภาคอื่น แต่ก็ต้องยอม
รับว่าเรายังอ่อนด้อยเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าที่ส่งออกดังนั้นแทนที่เราจะต้อง
มาแข่งขันตัดราคากันเอง  การรวมตัวเป็น ACD จะช่วยทำให้ลดการแข่งขัน  และลด
ความขัดแย้งในหมู่ประเทศสมาชิกได้

เอกอัครราชทูต ผู้มีเกียรติ สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษทุกท่าน สองพันปีก่อนบรรพบุรุษ
ของพวกเราได้ทำการค้าขายตามเส้นทางโบราณอันเลื่องชื่อ    เส้นทางสายไหม บน
ถนนแห่งประวัติศาสตร์ที่มีความยาวกว่า 8,000 กิโลเมตรสายนี้   เริ่มต้นจากประเทศ
สาธารณรัฐประชาชนจีนทอดผ่านบางส่วนของสาธารณรัฐทาจิกิสถาน  ไปสู่ตะวันออก
กลาง  เมดิเตอร์เรเนียน  ยุโรป  และแอฟริกา เส้นทางการค้านานาประเทศสายนี้เป็น
ถนนสำคัญของการแลกเปลี่ยนสินค้า ความรู้และเทคโนโลยีรวมไปถึงศาสนา ปรัชญา
และศิลปวัฒนธรรม

การที่เรามีโอกาสพูดคุยเชื่อมโยงกันในภูมิภาคในวันนี้   เปรียบได้กับว่าพวกเรากำลัง
สร้างเส้นทางสายไหมยุคใหม่ โดยการเชื่อมโยงประเทศสมาชิก ACD แล้วโยงต่อไป
ยังภูมิภาคอื่น ผ่านระบบถนน ระบบทางรถไฟ การเดินเรือและการเดินทางทางอากาศ
ซึ่งถือเป็นฮาร์ดแวร์หลัก อย่างไรก็ตาม ก็ต้องไม่ละเลย ซอฟต์แวร์  ซึ่งมีความสำคัญ
ระดับเดียวกัน คำว่าซอฟต์แวร์ก็หมายถึง  วัฒนธรรม ศาสนา อารยธรรมที่สืบเนื่องมา
อย่างยาวนานของหมู่ประเทศสมาชิก  ซึ่งทั้งสององค์ประกอบนี้จะช่วยสร้างให้เราได้
เส้นไหมที่สุดพิเศษ ที่มีความยืดหยุ่นสูง สง่าและประเมินค่าได้ยาก

และขอถือโอกาสนี้เรียนเชิญทุกท่านร่วมเดินทางบนเส้นทางสายไหมยุคใหม่ ร่วมกัน
เป็นส่วนหนึ่งบนถนนแห่งความเกียรติยศ ยิ่งใหญ่ และเจริญรุ่งโรจน์ตลอดไป

-----------------------------------------------------------

รูปภาพ : วันนี้ส่งรูปสวยๆงามๆของดอกไม้ที่อยู่ข้างถนน Sheikh Zayed Road ที่เป็นถนนสายหลักของเมืองดูไบ ตรงบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านที่ผมอยู่มาให้ดูครับ 

เพียงจะบอกว่าเมืองที่อยู่บนทะเลทรายไม่มีแม่น้ำสักสาย น้ำจืดต้องกลั่นมาจากน้ำทะเล เขายังทำเมืองเขาได้เขียวและมีสีสรรของดอกไม้ น้ำที่ใช้รดต้นไม้ก็มาจากการนำน้ำที่ใช้ตามบ้านตามร้านค้าเอามาบำบัด แล้วก็ส่งไปรดน้ำต้นไม้ทั้งเมืองครับ

ที่นี่ปีหนึ่งจะมีฝนอย่างมากก็ไม่เกิน 10วันในหนึ่งปี เมื่อก่อนนี้แทบจะไม่มีเลย แต่พอต้นไม้เริ่มโตก็มีฝนบ้างครับ ฝนตกทีน้ำก็จะขังเพราะเขาไม่มีท่อระบายน้ำครับ

(5 เมษายน 2556)

วันนี้ส่งรูปสวยๆ งามๆ ของดอกไม้ที่อยู่ข้างถนน Sheikh Zayed Road ที่เป็นถนนสาย
หลักของเมืองดูไบ ตรงบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านที่ผมอยู่มาให้ดูครับ 

เพียงจะบอกว่า  เมืองที่อยู่บนทะเลทรายไม่มีแม่น้ำสักสาย  น้ำจืดต้องกลั่นมาจากน้ำ
ทะเล เขายังทำเมืองเขาได้เขียวและมีสีสรรของดอกไม้ น้ำที่ใช้รดต้นไม้ก็มาจากการ
นำน้ำที่ใช้ตามบ้านตามร้านค้าเอามาบำบัด แล้วก็ส่งไปรดน้ำต้นไม้ทั้งเมืองครับ

ที่นี่ปีหนึ่งจะมีฝนอย่างมากก็ไม่เกิน 10วันในหนึ่งปี เมื่อก่อนนี้แทบจะไม่มีเลย แต่พอ
ต้นไม้เริ่มโตก็มีฝนบ้างครับ ฝนตกทีน้ำก็จะขังเพราะเขาไม่มีท่อระบายน้ำครับ

-----------------------------------------------------------

รูปภาพ : ช่วงนี้ที่ดูไบมีพายุทะเลทรายเล็กน้อย เมืองก็เลยสลัวด้วยฝุ่นทรายแต่โชคดียังไม่ร้อน กลางวันสูงสุดอยู่ที่ 30°C ตอนกลางคืนและตอนเช้าอยู่ที่ 24°C ก็ยังสบายดีครับ ทราบว่าบ้านเราร้อนมาก ขอให้พี่น้องระวังสุขภาพนะครับ เข้าออกห้องแอร์กับอากาศภายนอก โดยเฉพาะตอนต้องไปเล่นน้ำสงกรานต์ ทางที่ดีต้องออกกำลังและพักผ่อน(นอน)ให้พอ จะได้แข็งแรงครับ 

ผมไปจีนบ่อยๆมีพรรคพวกเอาสมุนไพรจีนคือ ถังเช่า ที่เป็นหญ้าแห้งคล้ายตัวหนอนขึ้นอยู่บนเขาทิเบตราคาแพงมากมาให้ทาน ซึ่งอดีตนายกฯจีนที่เคยทำงานพร้อมกับผม คือ ท่าน จูหรงจี จะทานเป็นประจำ ท่านบอกกับผมว่า เหมาะสำหรับคนทำงานหนัก ผมลองทานมาเกือบปีแล้วไม่เป็นหวัดเป็นไข้เลยครับ ผมก็เลยแนะนำให้ท่านนายกฯปูลองทานดู ท่านบอกว่า เวลาเหนื่อยๆแล้วทานรู้สึกดี ผมไม่ได้รับจ้างโฆษณานะครับ ลองด้วยตัวเองมาแล้วเห็นว่าดีจริงก็เลยมาเล่าสู่กันฟัง แต่ความที่หายากราคาแพงจึงมีของปลอมเยอะ ต้องดูให้ดีนะครับ คนจีนรู้จักดี

(6 เมษายน 2556)

ช่วงนี้ที่ดูไบมีพายุทะเลทรายเล็กน้อยเมืองก็เลยสลัวด้วยฝุ่นทรายแต่โชคดียังไม่ร้อน
กลางวันสูงสุดอยู่ที่ 30°C  ตอนกลางคืน  และตอนเช้า อยู่ที่ 24°C  ก็ยังสบายดีครับ

ทราบว่าบ้านเราร้อนมาก ขอให้พี่น้องระวังสุขภาพนะครับ เข้าออกห้องแอร์กับอากาศ
ภายนอก โดยเฉพาะตอนต้องไปเล่นน้ำสงกรานต์ ทางที่ดีต้องออกกำลังและพักผ่อน
(นอน)ให้พอ จะได้แข็งแรงครับ 

ผมไปจีนบ่อยๆ มีพรรคพวกเอาสมุนไพรจีนคือ ถังเช่า ที่เป็นหญ้าแห้งคล้ายตัวหนอน
ขึ้นอยู่บนเขาทิเบตราคาแพงมากมาให้ทาน  ซึ่งอดีตนายกฯจีนที่เคยทำงานพร้อมกับ
ผมคือ ท่านจูหรงจี จะทานเป็นประจำ ท่านบอกกับผมว่าเหมาะสำหรับคนทำงานหนัก

ผมลองทานมาเกือบปีแล้วไม่เป็นหวัดเป็นไข้เลยครับ ผมก็เลยแนะนำให้ท่านนายกฯ
ปูลองทานดู ท่านบอกว่า เวลาเหนื่อยๆแล้วทานรู้สึกดี ผมไม่ได้รับจ้างโฆษณานะครับ
ลองด้วยตัวเองมาแล้วเห็นว่าดีจริงก็เลยมาเล่าสู่กันฟัง  แต่ความที่หายากราคาแพงจึง
มีของปลอมเยอะ ต้องดูให้ดีนะครับ คนจีนรู้จักดี

----------------------------------------------------------


รูปภาพ : อีกแง่มุมเพื่อความเข้าใจ โครงการ 2 ล้านล้าน

ผมขอเล่าเศรษฐกิจประเทศเปรียบเทียบกับธุรกิจให้ฟัง ตอนสมัยผมทำธุรกิจ เวลาจะกู้หนี้ยืมสิน เขาจะดูสัดส่วนของหนี้ต่อทุนเพื่อรักษาไว้ไม่ให้เกิน 2 หรือมากสุด 2.5 เท่าต่อ 1 เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะแข็งแรง ส่วนเศรษฐกิจประเทศนั้นเขาจะรักษาสัดส่วนของหนี้ต่อ GDP ของประเทศไม่ให้เกิน 50% ถือว่าดีเยี่ยม ไม่เกิน 60% ถือว่ายังดีอยู่ แต่ประเทศที่มีฐานรายได้ทางภาษีใหญ่ๆเขายอมให้สูงกว่านี้ เช่น ญี่ปุ่น มีหนี้เกือบ 200% ต่อ GDP แต่ตัวเลขของสัดส่วนย่อมเปลี่ยนไปถ้า GDP หรือเศรษฐกิจประเทศโตขึ้น เหมือนบริษัท ถ้าบริษัทมีรายได้มากขึ้น มีกำไรสะสมมากขึ้น สัดส่วนของหนี้ต่อทุน(ส่วนของผู้ถือหุ้น) ก็จะลดลง เพราะมีกำไรสะสมมาเพิ่มเช่นกันครับ

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล คือการลงทุนให้เศรษฐกิจของประเทศโตขึ้นทั้งทางตรงทางอ้อม

ทางตรงคือเงินที่ลงทุนและไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ทางอ้อมคือโครงสร้างพื้นฐานนั้นไปลดค่าใช้จ่ายทางการขนส่ง ลดการใช้พลังงาน ลดความสึกหรอของถนนที่มีอยู่เดิม ไปเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านความสะดวกในการสัญจร การเกิดกิจกรรมการค้าการขายมากขึ้น ที่ดินราคาดีขึ้นตามความเจริญที่เข้าถึง ความเชื่อมั่นที่ต่างประเทศนำเงินเข้ามาลงทุน การแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับค่าเครื่องจักร ค่าก่อสร้าง

ดังนั้นจึงไม่ต้องกลัวว่าหนี้จะพุ่งข้างเดียวเพราะรายได้ก็พุ่งด้วย สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP จึงจะไม่สูงอย่างที่วิตก และก็ไม่ต้องรอว่าจะต้องใช้หนี้อีก 50 ปีจะหมด ดูตัวอย่างหนี้ IMF ที่เราใช้ได้เร็วกว่ากำหนด ทั้งนี้อยู่ที่ ใครสร้างเศรษฐกิจเป็น กับใครเป็นแต่ใช้จ่ายอย่างเดียว วิธีมองจึงต่างกันไปครับ

(7 เมษายน 2556)

อีกแง่มุมเพื่อความเข้าใจ โครงการ 2 ล้านล้าน

ผมขอเล่าเศรษฐกิจประเทศเปรียบเทียบกับธุรกิจให้ฟัง ตอนสมัยผมทำธุรกิจ เวลาจะกู้
หนี้ยืมสิน เขาจะดูสัดส่วนของหนี้ต่อทุนเพื่อรักษาไว้ไม่ให้เกิน 2 หรือมากสุด 2.5 เท่า
ต่อ 1 เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะแข็งแรง  ส่วนเศรษฐกิจประเทศนั้น เขาจะรักษาสัดส่วน
ของหนี้ต่อ GDP ของประเทศไม่ให้เกิน 50% ถือว่าดีเยี่ยมไม่เกิน 60% ถือว่ายังดีอยู่

แต่ประเทศที่มีฐานรายได้ทางภาษีใหญ่ๆ เขายอมให้สูงกว่านี้   เช่น ญี่ปุ่น  มีหนี้เกือบ
200% ต่อ GDP  แต่ตัวเลขของสัดส่วนย่อมเปลี่ยนไปถ้า GDP หรือเศรษฐกิจประเทศ
โตขึ้นเหมือนบริษัท ถ้าบริษัทมีรายได้มากขึ้น  มีกำไรสะสมมากขึ้น สัดส่วนของหนี้ต่อ
ทุน(ส่วนของผู้ถือหุ้น) ก็จะลดลง เพราะมีกำไรสะสมมาเพิ่มเช่นกันครับ

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล  คือ  การลงทุนให้เศรษฐกิจของประเทศโตขึ้น
ทั้งทางตรงทางอ้อม

ทางตรงคือเงินที่ลงทุนและไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ทางอ้อมคือโครงสร้างพื้นฐานนั้น
ไปลดค่าใช้จ่ายทางการขนส่ง  ลดการใช้พลังงาน ลดความสึกหรอของถนนที่มีอยู่เดิม
ไปเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านความสะดวกในการสัญจร   การเกิดกิจกรรมการค้า
การขายมากขึ้น  ที่ดินราคาดีขึ้นตามความเจริญที่เข้าถึง  ความเชื่อมั่นที่ต่างประเทศนำ
เงินเข้ามาลงทุน การแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกับค่าเครื่องจักร ค่าก่อสร้าง

ดังนั้นจึงไม่ต้องกลัวว่าหนี้จะพุ่งข้างเดียวเพราะรายได้ก็พุ่งด้วย สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ

GDP จึงจะไม่สูงอย่างที่วิตกและก็ไม่ต้องรอว่าจะต้องใช้หนี้อีก 50 ปีจะหมด ดูตัวอย่าง
หนี้ IMF ที่เราใช้ได้เร็วกว่ากำหนด ทั้งนี้อยู่ที่ ใครสร้างเศรษฐกิจเป็น กับใครเป็นแต่ใช้
จ่ายอย่างเดียว วิธีมองจึงต่างกันไปครับ

----------------------------------------------------------


รูปภาพ : สวัสดีวันสงกรานต์ 2556 จากต่างแดนครับ ขอให้การฉลองวันสงกรานต์ปีนี้ ด้วยประเพณีรดน้ำดำหัวได้เข้าไปในหัวใจคนไทยทุกคน นั่นถือเป็นการขอขมาลาโทษให้อภัยต่อกัน และให้น้ำได้ชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม ไม่เป็นมงคลออกไปจากกายและใจของคนไทยทุกคน อย่างน้อยเราต้องมีวันเริ่มต้นที่จะลืมเรื่องไม่ดี ไม่ชอบ เรื่องที่เป็นอคติ ไม่เป็นมงคลและเริ่มต้นใหม่กับสิ่งดีๆให้กับชีวิต ให้กับประเทศชาติ และเพื่อนร่วมชาติของเรา ขอให้พี่น้องคนไทยมีความสุข และเริ่มต้นวันใหม่ของปีใหม่หลังสงกรานต์ด้วยสิ่งที่ดีกว่านะครับ 

ท่านที่เดินทางและฉลองด้วยการดื่มสุรา กรุณาใช้ความระมัดระวังในการเดินทางและดื่มพอสนุก ไม่เมานะครับ ขอให้ปลอดภัยนะครับ

ผมอยู่ต่างประเทศก็สบายดีครับ  แต่ก็มีเหงาคิดถึงบ้านบ้าง เกือบ 7 ปีแล้ว ก็เริ่มชินๆบ้างครับ วันสงกรานต์ก็จะคิดถึงบ้านเกิดเป็นพิเศษครับ เพราะโตมากับสิ่งแวดล้อมและประเพณีแบบนี้ ผมก็ถือโอกาสนี้เช่นกัน ขอขมาลาโทษกับผู้อาวุโสทั้งหลายที่ผมเคยล่วงเกินทั้งกายกรรมและวจีกรรม และผมขอให้อภัยกับผู้ที่เคยล่วงเกินผมทั้งกายกรรมและวจีกรรม มา ณ ที่นี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพราะผมเป็นคนพุทธ เติบโตมาในประเพณีคนเมืองเหนือ จึงมีความยึดมั่นในสิ่งเหล่านี้ครับ

(13 เมษายน 2556)

สวัสดีวันสงกรานต์ 2556 จากต่างแดนครับ ขอให้การฉลองวันสงกรานต์ปีนี้ ด้วยประ
เพณีรดน้ำดำหัวได้เข้าไปในหัวใจคนไทยทุกคน  นั่นถือเป็นการขอขมาลาโทษ  ให้
อภัยต่อกัน และให้น้ำได้ชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม ไม่เป็นมงคลออกไปจากกายและ
ใจของคนไทยทุกคน อย่างน้อยเราต้องมีวันเริ่มต้นที่จะลืมเรื่องไม่ดี ไม่ชอบ เรื่องที่
เป็นอคติ  ไม่เป็นมงคลและเริ่มต้นใหม่กับสิ่งดีๆให้กับชีวิต  ให้กับประเทศชาติ  และ
เพื่อนร่วมชาติของเรา  ขอให้พี่น้องคนไทยมีความสุข  และเริ่มต้นวันใหม่ของปีใหม่
หลังสงกรานต์ด้วยสิ่งที่ดีกว่านะครับ

ท่านที่เดินทางและฉลองด้วยการดื่มสุรา กรุณาใช้ความระมัดระวังในการเดินทางและ
ดื่มพอสนุก ไม่เมานะครับ ขอให้ปลอดภัยนะครับ

ผมอยู่ต่างประเทศก็สบายดีครับ แต่ก็มีเหงาคิดถึงบ้านบ้าง เกือบ 7 ปีแล้ว  ก็เริ่มชินๆ
บ้างครับ  วันสงกรานต์ก็จะคิดถึงบ้านเกิดเป็นพิเศษครับ   เพราะโตมากับสิ่งแวดล้อม
และประเพณีแบบนี้  ผมก็ถือโอกาสนี้เช่นกัน  ขอขมาลาโทษกับผู้อาวุโสทั้งหลายที่
ผมเคยล่วงเกินทั้งกายกรรมและวจีกรรม  และผมขอให้อภัยกับผู้ที่เคยล่วงเกินผมทั้ง
กายกรรมและวจีกรรม มา ณ ที่นี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพราะผมเป็นคนพุทธ  เติบโตมา
ในประเพณีคนเมืองเหนือ จึงมีความยึดมั่นในสิ่งเหล่านี้ครับ

------------------------------------------------------------

รูปภาพ : เมื่อวันที่ 15 ผมได้ไปเยี่ยมชมโรงงาน ผลิตชิ้นส่วนสำหรับใช้ประกอบก่อสร้างตึกครับ เมื่อก่อนเราพูดถึงแค่บ้านเป็นหลัง ตอนนี้เขาพูดกันถึงตึกที่จะสูงที่สุดในโลก ซึ่งจะสูงกว่า Burj Khalifa ของดูไบ ซึ่งสูง 828 เมตร เขาจะสร้าง 838 เมตร โรงงานที่ว่าอยู่เมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่านประธานเหมา เจ๋อ ตุง และท่านอดีตนายกจู หรง จีครับ
 
เขากะว่าจะใช้เวลาทำชิ้นส่วนในโรงงานประมาณ 8 เดือน และมาประกอบเป็นตึกอีก 1 ปี ซึ่งของดูไบสร้างแบบปกติ เทปูนกับทรงที่ก่อสร้างใช้เวลาเกือบ 6 ปี นอกจากนั้นตึกเขาจะเป็นแบบประหยัดพลังงาน ใช้ฉนวนกระจก 4 ชั้นมีม่านสะท้อนความร้อนออก มีแอร์ที่กรองฝุ่นละอองได้มากที่สุดถ่ายเทอากาศ ทำให้แอร์ทำงานน้อยลง

หลอดไฟแสงสว่างทั้งหมดใช้ LED เขาบอกว่าจะใช้ไฟฟ้าเพียง 20% ของตึกที่เป็นอยู่ปัจจุบันด้วยระบบแอร์และไฟฟ้าปัจจุบัน ที่ผมเล่าให้ฟังคือจะบอกให้รู้ว่าที่เราเคยเข้าใจว่าจีนชอบ Copy จีนไม่มี R&D (วิจัยและพัฒนา) ไม่มี Know-how นั้น เราเข้าใจผิดไปแล้วครับ ปัจจุบันจีนทำ R&D มาก เริ่มมี Brand และ Technology ของตนเอง

แล้วเราล่ะครับ ช่วยกันมาทำ Creative Economy กันได้แล้ว รีบๆหน่อย ไม่เช่นนั้นจะเข้าแข่งขันเขายาก Value Added เฉยๆก็ไม่พอแล้วครับ ต้องมีความคิด มี Technology และมี Brand ของตัวเองได้แล้วครับ ใครถนัดอะไรก็เอาดีในสิ่งนั้นให้สุดๆไปเลยครับ ขอเป็นกำลังใจครับ

(17 เมษายน 2556)

เมื่อวันที่ 15 ผมได้ไปเยี่ยมชมโรงงาน  ผลิตชิ้นส่วนสำหรับใช้ประกอบก่อสร้างตึกครับ
เมื่อก่อนเราพูดถึงแค่บ้านเป็นหลัง ตอนนี้เขาพูดกันถึงตึกที่จะสูงที่สุดในโลก ซึ่งจะสูง
กว่า Burj Khalifa ของดูไบ ซึ่งสูง 828 เมตร เขาจะสร้าง 838 เมตร   โรงงานที่ว่าอยู่
เมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่านประธานเหมา เจ๋อ ตุง  และท่าน
อดีตนายกจู หรง จีครับ

เขากะว่าจะใช้เวลาทำชิ้นส่วนในโรงงานประมาณ 8 เดือน    และมาประกอบเป็นตึกอีก
1 ปี ซึ่งของดูไบสร้างแบบปกติ เทปูนกับทรงที่ก่อสร้างใช้เวลาเกือบ 6 ปี  นอกจากนั้น
ตึกเขาจะเป็นแบบประหยัดพลังงาน ใช้ฉนวนกระจก 4 ชั้น มีม่านสะท้อนความร้อนออก
มีแอร์ที่กรองฝุ่นละอองได้มากที่สุดถ่ายเทอากาศ ทำให้แอร์ทำงานน้อยลง

หลอดไฟแสงสว่างทั้งหมดใช้ LED   เขาบอกว่าจะใช้ไฟฟ้าเพียง 20%  ของตึกที่เป็น
อยู่ปัจจุบันด้วยระบบแอร์และไฟฟ้าปัจจุบัน  ที่ผมเล่าให้ฟัง   คือจะบอกให้รู้ว่าที่เราเคย
เข้าใจว่าจีนชอบ Copy จีนไม่มี R&D(วิจัยและพัฒนา) ไม่มี Know-how นั้น เราเข้าใจ
ผิดไปแล้วครับ ปัจจุบันจีนทำ R&D มาก เริ่มมี Brand และ Technology ของตนเอง

แล้วเราล่ะครับ ช่วยกันมาทำ Creative Economy กันได้แล้ว รีบๆหน่อย  ไม่เช่นนั้นจะ
เข้าแข่งขันเขายากValue Added เฉยๆก็ไม่พอแล้วครับ ต้องมีความคิดมี Technology
และมี Brand ของตัวเองได้แล้วครับ  ใครถนัดอะไรก็เอาดีในสิ่งนั้นให้สุดๆ ไปเลยครับ
ขอเป็นกำลังใจครับ

------------------------------------------------------------

รูปภาพ : วันที่ 15 เมษายน หลังจากดูงานที่มณฑลหูหนานเสร็จ ก็ได้มาที่ประเทศพม่า มาเมืองมัณฑะเลย์ เป็นครั้งแรกแล้วก็นั่งรถต่อไปนอนบนเขาที่เมือง May Myo ไปนอนอาคารที่เคยเป็นบ้านพักของผู้ว่าราชการของอังกฤษที่เคยมาปกครองพม่าตอนเป็นเมืองขึ้น เขามีศูนย์บัญชาการติดกับบ้านพัก บ้านหลังนี้ถูกญี่ปุ่นทิ้งระเบิดตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาไปเอารูปเก่าๆมาจากพิพิธภัณฑ์อังกฤษและสร้างขึ้นใหม่จากที่เหลือเพียงฐานราก ทำได้เหมือนของเดิมมาก (ดูจากรูป) อากาศดีมากครับ นอนหลับสบาย

วันรุ่งขึ้นได้ไปพบ ผบ.ทบ. และ ผบ.สูงสุด ไปสงกรานต์ตามประเพณีในฐานะคนรู้จักกัน ที่น่าประทับใจอีกอย่างคือ ถึงเขาไม่มีสตางค์มาก เขาสามารถรักษาสวนพฤกษศาสตร์ที่อังกฤษสร้างไว้ 100 กว่าปีที่แล้วไว้ได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะต้นไม้นานาพรรณใหญ่ๆครับ ถึงแม้อาจไม่สวยเท่าของเราแต่น่าศึกษาทางด้านวนศาสตร์ครับ

อีกเรื่องหนึ่งที่อยากเล่าก็คือ เขาเล่นสงกรานต์กันทั้งเมือง เล่นกันจริงจังเหมือนเชียงใหม่สมัยก่อนๆ อากาศที่มัณฑะเลย์ ร้อนมาก พอขับรถไป 1ชม. บนเขาที่เมือง May Myo อากาศเย็นสบายมากครับ อุณหภูมิต่างกันร่วม 10°C

ผมเลยถึงบางอ้อว่าทำไมผู้ว่าการฯของอังกฤษสมัยนั้นถึงเลือกจุดนี้เป็นที่พักและศูนย์บัญชาการ เพราะหน้าหนาวบางทีลงถึง 0°C แต่เมืองทั่วๆไปยังใช้เวลาอีกนานกว่าจะพัฒนาครับ

(18 เมษายน 2556)

วันที่ 15 เมษายน หลังจากดูงานที่มณฑลหูหนานเสร็จ ก็ได้มาที่ประเทศพม่า มาเมือง
มัณฑะเลย์ เป็นครั้งแรกแล้วก็นั่งรถต่อไปนอนบนเขาที่เมือง May Myo ไปนอนอาคาร
ที่เคยเป็นบ้านพักของผู้ว่าราชการของอังกฤษ  ที่เคยมาปกครองพม่าตอนเป็นเมืองขึ้น

เขามีศูนย์บัญชาการติดกับบ้านพัก บ้านหลังนี้ถูกญี่ปุ่นทิ้งระเบิดตอนสงครามโลก ครั้งที่
2   เขาไปเอารูปเก่าๆมาจากพิพิธภัณฑ์อังกฤษ และสร้างขึ้นใหม่จากที่เหลือเพียงฐาน
ราก ทำได้เหมือนของเดิมมาก (ดูจากรูป) อากาศดีมากครับ นอนหลับสบาย

วันรุ่งขึ้นได้ไปพบ ผบ.ทบ. และ ผบ.สูงสุดไปสงกรานต์ตามประเพณีในฐานะคนรู้จักกัน
ที่น่าประทับใจอีกอย่างคือ  ถึงเขาไม่มีสตางค์มาก เขาสามารถรักษาสวนพฤกษศาสตร์
ที่อังกฤษสร้างไว้เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว ไว้ได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะต้นไม้นานาพรรณ
ใหญ่ๆครับ ถึงแม้อาจไม่สวยเท่าของเราแต่น่าศึกษาทางด้านวนศาสตร์ครับ


อีกเรื่องหนึ่งที่อยากเล่าก็คือ  เขาเล่นสงกรานต์กันทั้งเมือง  เล่นกันจริงจังเหมือนเชียง-
ใหม่สมัยก่อนๆ  อากาศที่มัณฑะเลย์ ร้อนมาก พอขับรถไป 1ช.ม. บนเขาที่เมือง May
Myo อากาศเย็นสบายมากครับ อุณหภูมิต่างกันร่วม 10°C

ผมเลยถึงบางอ้อว่าทำไมผู้ว่าการฯของอังกฤษสมัยนั้น ถึงเลือกจุดนี้เป็นที่พักและศูนย์
บัญชาการ  เพราะหน้าหนาวบางทีลงถึง 0°C  แต่เมืองทั่วๆไปยังใช้เวลาอีกนานกว่าจะ
พัฒนาครับ

-----------------------------------------------------------


รูปภาพ : วันนี้เดินเล่นอยู่แถวดูไบ ได้คุยกับเพื่อนที่มาจากอเมริกา ก็เลยกลับมาที่คำถามว่า ทำอย่างไรเราจึงจะสามารถสร้างผู้ประกอบการ(เถ้าแก่)ที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีการศึกษาดี มีหัวคิดทันสมัย เข้าใจการใช้ประโยชน์จากไอทีให้มากๆ ผมเลยมาพบว่าที่ดูไบ ระบบธนาคารเขาส่งเสริมให้คนท้องถิ่นได้มีโอกาสกู้เงินไปทำธุรกิจได้ง่ายและมีจำนวนให้กู้สูง เขาเลยจ้างคนต่างชาติมาเป็นลูกน้อง มาเป็นลูกจ้าง แต่ของเราเอาคนต่างชาติเข้ามาเป็นนาย ยกเว้นก็เพียงแรงงานผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน 

หันมาดูทางอเมริกา ความที่เขามีเงินเยอะ ตั้งกองทุนได้ง่าย จึงมี Venture Capital หรือกองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการแบบการร่วมทุนมาก เรียกได้ว่ามากกว่าธนาคารด้วยซ้ำ หลักการของเขาคือ เอาเด็กรุ่นใหม่มาเป็นสมองและผู้ประกอบการ ส่วนกองทุนเป็นผู้ออกทุนให้ทั้งหมด แต่มีหุ้นกันคนละครึ่ง พอธุรกิจประสบความสำเร็จ กองทุนก็ขายหุ้นออกเอาเงินคืน ก็เหมือนแทงหวยละครับ กองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ 10 ราย ประสบความสำเร็จ 2 รายก็กำไรแล้ว

เราจะเห็นได้จากผู้ประกอบการที่ตั้งตัวได้โดยวิธีนี้ก็มี Steve Jobs (Apple) มี Bill Gates (Microsoft) Michael Dell (Dell Computer) หรือแม้กระทั่ง Mark Zuckerberg (Facebook) 

ที่ผมเล่ามานี้ ก็อยากจะเชิญชวนเศรษฐีไทยซึ่งระยะหลังนี้มีมาก รวยกันหลายหมื่นหรือแสนล้านไปแล้ว จะเจียดเงินมาทำกองทุนแบบนี้ ซึ่งก็ถือเป็นการขยายธุรกิจของตัวเองแต่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่และมีทีมงานมืออาชีพคอยวิเคราะห์และส่งเสริมคนรุ่นใหม่บ้างก็จะเป็นประโยชน์ 

รัฐบาลก็ได้มีการทำผ่านโครงการกองทุนตั้งตัวได้แล้ว แต่อาจจะยังไม่พอ ถ้าเอกชนทำด้วยจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยโตได้รวดเร็วและแข็งแรงขึ้นครับ เราอาจจะมีบริษัทระดับโลกขึ้นมาก็ได้ 

แต่ถ้าเด็กรุ่นใหม่ๆ ทำสำเร็จก็ต้องช่วยกันดีใจกับเขา อย่าไปอิจฉาความสำเร็จของเด็กๆเขาก็แล้วกันครับ


(22 เมษายน 2556)

วันนี้เดินเล่นอยู่แถวดูไบ ได้คุยกับเพื่อนที่มาจากอเมริกา ก็เลยกลับมาที่คำถามว่า ทำ
อย่างไรเราจึงจะสามารถสร้างผู้ประกอบการ (เถ้าแก่)ที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีการศึกษาดี มี
หัวคิดทันสมัย  เข้าใจการใช้ประโยชน์จากไอทีให้มากๆ  ผมเลยมาพบว่าที่ดูไบ ระบบ
ธนาคารเขาส่งเสริมให้คนท้องถิ่นได้มีโอกาสกู้เงินไปทำธุรกิจได้ง่ายและมีจำนวนให้กู้
สูง เขาเลยจ้างคนต่างชาติมาเป็นลูกน้อง มาเป็นลูกจ้าง  แต่ของเราเอาคนต่างชาติเข้า
มาเป็นนาย ยกเว้นก็เพียงแรงงานผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน

หันมาดูทางอเมริกา  ความที่เขามีเงินเยอะ  ตั้งกองทุนได้ง่าย จึงมี Venture Capital
หรือกองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการแบบการร่วมทุนมาก เรียกได้ว่ามากกว่าธนาคารด้วย
ซ้ำ   หลักการของเขาคือ เอาเด็กรุ่นใหม่มาเป็นสมองและผู้ประกอบการ  ส่วนกองทุน
เป็นผู้ออกทุนให้ทั้งหมด แต่มีหุ้นกันคนละครึ่ง พอธุรกิจประสบความสำเร็จ  กองทุนก็
ขายหุ้นออกเอาเงินคืน  ก็เหมือนแทงหวยละครับ  กองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่
10 ราย ประสบความสำเร็จ 2 รายก็กำไรแล้ว

เราจะเห็นได้จากผู้ประกอบการที่ตั้งตัวได้โดยวิธีนี้ก็มีSteve Jobs(Apple) มีBill Gates
(Microsoft) ,  Michael Dell  (Dell Computer)  หรือแม้กระทั่ง  Mark  Zuckerberg 
(Facebook)

ที่ผมเล่ามานี้   ก็อยากจะเชิญชวนเศรษฐีไทย  ซึ่งระยะหลังนี้มีมาก รวยกันหลายหมื่น
หรือแสนล้านไปแล้ว   จะเจียดเงินมาทำกองทุนแบบนี้ ซึ่งก็ถือเป็นการขยายธุรกิจของ
ตัวเองแต่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่   และมีทีมงานมืออาชีพคอยวิเคราะห์และส่งเสริมคนรุ่น
ใหม่บ้างก็จะเป็นประโยชน์

รัฐบาลก็ได้มีการทำผ่านโครงการกองทุนตั้งตัวได้แล้ว แต่อาจจะยังไม่พอ ถ้าเอกชนทำ
ด้วยจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยโตได้รวดเร็วและแข็งแรงขึ้นครับ   เราอาจจะมีบริษัทระดับ
โลกขึ้นมาก็ได้

แต่ถ้าเด็กรุ่นใหม่ๆทำสำเร็จก็ต้องช่วยกันดีใจกับเขา อย่าไปอิจฉาความสำเร็จของเด็กๆ
เขาก็แล้วกันครับ

-----------------------------------------------------------

รูปภาพ : วันที่ 27 เมษายน กลางคืน ผมบินไปถึงกัวลาลัมเปอร์ ได้ไปพบท่านอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด และท่านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซะก์ ในวันที่ 28 ครับ เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่อง ASEAN และสังเกตการณ์เลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ค.นี้ เท่าที่ประเมินทาง UMNO ก็น่าจะชนะอย่างไม่มีปัญหา เหลือเพียงว่าจะถึง 2 ใน 3 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐที่เป็น Swing Vote บางรัฐ ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนไทย นอกจากนั้นก็ได้พบกับนักธุรกิจมาเลเซียที่สนใจไปลงทุนในต่างประเทศไทยอีก 4-5 ราย

ในวันที่ 29 ก่อนจะเดินทางมาฮ่องกงก็ได้พบกับอุสตาซ(ครูสอนศาสนา) ซึ่งอยู่ทางภาคใต้ของไทย ก็เลยขอความร่วมมือช่วยกันทำให้ภาคใต้สงบ โดยขอให้เชิญทุกกลุ่มมาพูดคุยกับคณะของสภาความมั่นคงเพื่อประสานความเข้าใจ และช่วยกันพัฒนาประเทศให้เกิดความผาสุกด้วยกันครับ

(2 พฤษภาคม 2556)

วันที่ 27 เมษายน กลางคืน ผมบินไปถึงกัวลาลัมเปอร์  ได้ไปพบท่านอดีตนายกรัฐมน-
ตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด   และท่านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซะก์ ในวันที่ 28 ครับ  เราได้
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่อง ASEANและสังเกตการณ์เลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย
ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ค.นี้    เท่าที่ประเมินทาง UMNO ก็น่าจะชนะอย่างไม่มีปัญหา

เหลือเพียงว่าจะถึง 2 ใน 3 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐที่เป็น Swing Vote บางรัฐ  ซึ่งอยู่ใกล้
ชายแดนไทยนอกจากนั้นก็ได้พบกับนักธุรกิจมาเลเซียที่สนใจไปลงทุนในต่างประเทศ
ไทยอีก 4-5 ราย

ในวันที่ 29 ก่อนจะเดินทางมาฮ่องกง  ก็ได้พบกับอุสตาซ (ครูสอนศาสนา) ซึ่งอยู่ทาง
ภาคใต้ของไทย   ก็เลยขอความร่วมมือช่วยกันทำให้ภาคใต้สงบ    โดยขอให้เชิญทุก
กลุ่มมาพูดคุยกับคณะของสภาความมั่นคงเพื่อประสานความเข้าใจ  และช่วยกันพัฒนา
ประเทศให้เกิดความผาสุกด้วยกันครับ

--------------------------------------------------------------

รูปภาพ : เมื่อวันที่ 26 เมษายน ผมได้ไปประเทศอิรักพบกับ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี Maliki ก็ได้พูดคุยกันถึงความร่วมมือ 2 ประเทศด้านพลังงานและอาหารครับ ท่านเป็นนักปฏิบัติจริงๆ รีบสั่งการให้เชิญ รมต.พลังงาน รมต.เกษตรฯ และ รมต.พาณิชย์ของเราไปเยือนด่วนและขอให้นำนักธุรกิจไปด้วย เขาอยากได้แรงงานไทยแต่ผมยังเฉยๆกับเรื่องนี้เพราะบ้านเราก็ยังขาดแรงงานอยู่เยอะ แต่สนใจให้เขาซื้อยางพารา ข้าว น้ำตาล จากไทย และสนใจให้ปตท.ไปช่วยขยายกำลังการผลิตน้ำมันของเขา แล้วเอาน้ำมันมาแลกสินค้าเกษตร เขาอยากมาเยือนเมืองไทยหลังจาก รมต.ของเราไปเยือนเขาและมีรูปธรรมแห่งการทำงานร่วมกันของ 2 ประเทศ 

อิรักตอนนี้ก็ยังมีเหตุการณ์อยู่บ้างแต่น้อยลงเยอะ ไปไหนมาไหนยังมีป้อม มีรถถัง มีทหาร ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือยืนอยู่ตามแยกต่างๆคล้ายๆภาคใต้ของเราครับ

(3 พฤษภาคม 2556)

เมื่อวันที่ 26 เมษายน  ผมได้ไปประเทศอิรักพบกับ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี Maliki  ก็ได้
พูดคุยกันถึงความร่วมมือ 2 ประเทศ  ด้านพลังงานและอาหารครับ   ท่านเป็นนักปฏิบัติ
จริงๆ รีบสั่งการให้เชิญ รมต.พลังงาน รมต.เกษตรฯ และ รมต.พาณิชย์ของเราไปเยือน
ด่วนและขอให้นำนักธุรกิจไปด้วย   เขาอยากได้แรงงานไทย  แต่ผมยังเฉยๆกับเรื่องนี้
เพราะบ้านเราก็ยังขาดแรงงานอยู่เยอะ  แต่สนใจให้เขาซื้อยางพารา ข้าว น้ำตาล  จาก
ไทย   และสนใจให้ปตท.ไปช่วยขยายกำลังการผลิตน้ำมันของเขา   แล้วเอาน้ำมันมา
แลกสินค้าเกษตร เขาอยากมาเยือนเมืองไทยหลังจาก รมต.ของเราไปเยือนเขาและมี
รูปธรรมแห่งการทำงานร่วมกันของ 2 ประเทศ

อิรักตอนนี้ก็ยังมีเหตุการณ์อยู่บ้างแต่น้อยลงเยอะ  ไปไหนมาไหนยังมีป้อม  มีรถถัง มี
ทหาร ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือยืนอยู่ตามแยกต่างๆคล้ายๆภาคใต้ของเราครับ

---------------------------------------------------

รูปภาพ : เมื่อวานนี้ไปมาเก๊ามา ผู้คนเยอะมาก คนจีนหวังมาเสี่ยงโชคเช่นเคย ตรงข้ามกับมาเก๊า ซึ่งถือเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน จีนได้กำหนดให้เมืองจูไห่ซึ่งขับรถข้ามจากมาเก๊าไปนิดเดียวก็ถึง ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งน่าสนใจมากครับ 

จีนกำลังเร่งพัฒนาจูไห่ โดยเข้าใจว่าจะมีใบอนุญาตพิเศษหลายอย่างรวมทั้งสถาบันการเงินด้วย เลขาพรรคคอมมิวนิสต์ประจำจูไห่ ซึ่งเขาให้เป็นเทียบเท่ารัฐมนตรีว่าการ เป็นคนหนุ่ม เคยเป็นเลขาพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองเหมยเซี่ยน เมืองเล็กๆในมณฑลกวางตุ้งที่คนจีนแคะอยู่กันและเคยไปเยี่ยมบ้านและที่ฝังศพบรรพบุรุษสายแม่ผม ท่านผู้นี้เคยนำผมทัวร์เมื่อปี ค.ศ.2005 เขาเชิญผมไปดูเมืองจูไห่ ซึ่งถ้าผมไปได้รายละเอียดที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทยก็จะมาเล่าให้ฟัง

มีพรรคพวกคนหนึ่งจะเอาเทคโนโลยีสร้างตึกรวดเร็วที่ทำจากโรงงานมาประกอบที่ผมเคยเล่าให้ฟังไปสร้างที่จูไห่ แล้วจะขอเชิญทีมที่สร้างตึกสูงที่สุดในโลกของดูไบมาบริหารเพื่อให้เกิด Brand เพื่อการขาย ซึ่งก็เป็น idea ที่ดี

วันนี้เรื่อง Brand เรื่อง Synergy เรื่องการทำ Value Creation เรื่องของ Economy of speed เป็นหัวใจของการช่วงชิงตลาดและการกำหนดราคา ก็อยากจะฝากเป็นการบ้านให้นักธุรกิจ นักบริหาร และนักวิชาการของไทย ได้นำไปคิดครับ

(6 พฤษภาคม 2556)

เมื่อวานนี้ไปมาเก๊ามา ผู้คนเยอะมาก คนจีนหวังมาเสี่ยงโชคเช่นเคย ตรงข้ามกับมาเก๊า
ซึ่งถือเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน จีนได้กำหนดให้เมืองจูไห่ซึ่งขับรถข้ามจากมาเก๊า
ไปนิดเดียวก็ถึง ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งน่าสนใจมากครับ 

จีนกำลังเร่งพัฒนาจูไห่  โดยเข้าใจว่าจะมีใบอนุญาตพิเศษหลายอย่าง   รวมทั้งสถาบัน
การเงินด้วย  เลขาพรรคคอมมิวนิสต์ประจำจูไห่   ซึ่งเขาให้เป็นเทียบเท่ารัฐมนตรีว่าการ
เป็นคนหนุ่ม   เคยเป็นเลขาพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองเหมยเซี่ยน เมืองเล็กๆในมณ-
ฑลกวางตุ้งที่คนจีนแคะอยู่กัน   และเคยไปเยี่ยมบ้านและที่ฝังศพบรรพบุรุษสายแม่ผม
ท่านผู้นี้เคยนำผมทัวร์เมื่อปี ค.ศ.2005  เขาเชิญผมไปดูเมืองจูไห่   ซึ่งถ้าผมไปได้ราย
ละเอียดที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทยก็จะมาเล่าให้ฟัง

มีพรรคพวกคนหนึ่งจะเอาเทคโนโลยีสร้างตึกรวดเร็วที่ทำจากโรงงานมาประกอบ  ที่ผม
เคยเล่าให้ฟังไปสร้างที่จูไห่   แล้วจะขอเชิญทีมที่สร้างตึกสูงที่สุดในโลกของดูไบ  มา
บริหารเพื่อให้เกิด Brand เพื่อการขาย ซึ่งก็เป็น idea ที่ดี

วันนี้เรื่อง Brand เรื่อง Synergy เรื่องการทำ Value Creation เรื่องของ  Economy of 
speed เป็นหัวใจของการช่วงชิงตลาดและการกำหนดราคา  ก็อยากจะฝากเป็นการบ้าน
ให้นักธุรกิจ นักบริหาร และนักวิชาการของไทย ได้นำไปคิดครับ

------------------------------------------------------------

ขออนุญาตนำมาเผยแพร่
ขอบพระคุณเนื้อหาความรู้  จาก Facebook  Thaksin Shinawatra  

--------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น